วิจัยในชั้นเรียน ปีการศึกษา 2563
ชื่อเรื่องงานวิจัย | ผู้จัดทำ |
---|---|
ผลการใช้ทักษะปฏิบัติ 5 ขั้นตามทักษะปฏิบัติของแฮร์โรว์ต่อความสามารถในกระบวนการทำงาน กลุ่มทักษะการดำรงชีวิตประจำวันของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ห้องเรียนทักษะ การดำรงชีวิต ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | สุคนธ์ ผาสุข |
การพัฒนาความสามารถในการเขียนชื่อของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้ชุดฝึกการเขียนชื่อ | ทิพย์อาภรณ์ คล้ายหิรัญ |
ผลของการศึกษาความสามารถทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวันการสวมเสื้อยืด คอกลมโดนใช้สื่อสนับสนุนเรียนรู้ผ่านการมอง(Visual Strateqies) ร่วมกับระบบกล่องงาน (Work Boxes.System). ของนักเรียที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | ไพโรจน์ ไพรเขียว |
ผลของการใช้เทคนิค NDT ต่อการทรงตัวในท่านั่ง ของผู้เรียนพิการซ้อน ห้องเรียนกายภาพบำบัด ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี The Effects of NDT technique on sitting balance In student with Multiple Disabilities Physical therapy classroom Udonthani Special Education Center | ยุทธพงษ์ เกษางาม |
การพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตประจำวันโดยใช้ชุดกิจกรรมการพับผ้าของนักเรียน ที่มีบกพร่องทางสติปัญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | ว่าที่ร้อยตรีรัฐวิชญ์ ทักขนนท์ |
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการพัฒนาทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน เรื่อง การถูบ้าน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | ชยานันต์ สรวงศิริ |
การพัฒนาทักษะการใช้ภาษามือเพื่อใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันของเด็กชายภานุกร บังคะบุตร นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ห้องเรียนเตรียมส่งต่อ ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุดรธานี โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษามือพื้นฐาน | สโรชา เอกอำพัน |
การพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่ ผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี โดยการใช้ชุดฝึกการเดินและการทรงตัว | ภาคภูมิ เผ่าเจริญ |
ผลของการใช้ชุดบัตรภาพที่มีต่อความสามารถการออกเสียงคำศัพท์ของนักเรียนที่มี ความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหวหรือสุขภาพ | เกษสุดา นาฤทธิ์ |
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกที่มีต่อความสามารถในการสวมเสื้อมีกระดุมผ่าหน้า ตามจุดประสงค์ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล ทักษะการช่วยเหลือตนเอง ของนักเรียนที่บกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2563 | ออมอำไพ พะหงษา |
ผลการใช้ แบบฝึกทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ที่มีผลต่อความสามารถในการเดิน ของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ในทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ห้องเรียนบุคคล บกพร่องทางสติปัญญา 2 ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2563 | วิชชากร แก้วแสนชัย |
ผลของการใช้ชุดฝึกการออกเสียงตามบัตรภาพหมวดร่างกาย ออนไลน์เพื่อพัฒนา ความสามารถด้านทักษะการรับรู้และแสดงออกทางภาษาของเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | ธีระศักดิ์ สร้อยสิงห์ |
การใช้ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ในการพัฒนาความสามารถด้านการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานีหน่วยบริการบ้านดุง ปีการศึกษา2563 | ลัดดาพร แสงฤทธิ์ |
ผลของการใช้ชุดฝึกการแยกเพศบุคคล เพื่อพัฒนาความสามารถในการแยกเพศ บุคคลของเด็กพิการซ้อน | สะใบทิพย์ ขาววิเศษ |
การพัฒทักษะการพูดและภาษาของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยใช้วิธีการสอนแบบองค์รวม | วิลาวัณย์ พรหมอุดม |
ผลของการศึกษาความสามารถทักษะการช่วยเหลือตนเองในชีวิตประจำวัน การสวมกางเกงเอวยืด โดยใช้สื่อสนับสนุนการเรียนรู้ผ่านการมอง (Visual Support) ของนักเรียนบุคคลออทิสติก | บุษยากร ขอห้องกลาง |
การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ โดยใช้สื่อบันไดลิงทรงตัว | ไชยา ศรีสุข |
ผลการใช้กิจกรรมการปั้นดินน้ำมันเพื่อพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็ก ในบุคคลออทิสติก ห้องเรียนเตรียมความพร้อมออทิสติก 2 | ชุลีพร คำบุญ |
ผลของการใช้ชุดฝึกการติดกระดุมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี หน่วยบริการกุมภวาปี | ณัฏฐ์นลิญ วชิระเมธาโชติ |
ผลการใช้ระบบกล่องงานที่มีต่อความสามารถในการสวมเสื้อยืดคอกลม ของนักเรียนออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | เพ็ญใจ มุมอภัย |
การใช้แรงเสริมที่เป็นกิจกรรมเพื่อลดพฤติกรรมการสะบัดมือของเด็กออทิสติก | ทิพย์สุดา คุ้มหินลาด |
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกการนับจำนวน 1-5 เพื่อพัฒนาทักษะทางสติปัญญา หรือการเตรียมความพร้อมทางวิชาการ เรื่องการนับเลขจำนวน 1-5 ของบุคคลพิการซ้อน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | จุฑามาศ พลเสน |
ศึกษาการรับรู้และแสดงออกทางภาษาของบุคคลออทิสติกด้วยชุดฝึก กระดานสื่อสาร | ศศิประภา สนั่นเอื้อ |
ผลการพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่โดยใช้ตารางสี่ช่องที่ส่งผลต่อความสามารถ ในการเดินก้าวข้ามสิ่งกีดขวางของผู้เรียนที่มีความบกพร่องทางร่างกาย หรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ | นิตาพฤต สมกุลทวี |
การใช้ชุดฝึกทักษะการนับจำนวนตัวเลข 1 ถึง 10 | กานต์รวี บุราณปู่ |
การปรับพฤติกรรมการเล่นร่วมกับเพื่อนของเด็กออทิสติกโดยวิธีการใช้ภาพ | จรุณณี อุ่นเที่ยว |
ผลการใช้ชุดกิจกรรมการกระโดดข้ามสิ่งกีดขวางที่มีต่อความสามารถ ด้านทักษะกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ของเด็กออทิสติก | สุพรรณี พลแสง |
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อมัดใหญ่ ในการพลิกตะแคงตัวคว่ำและหงายของเด็กสมองพิการ | เกศรา นนทะริ |
ผลการใช้ชุดฝึกทักษะด้านการสื่อสารสำหรับเด็กออทิสติก ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | จิราภรณ์ เบ้าพงษ์ |
ผลการใช้ชุดสื่อบัตรภาพเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาและการสื่อความหมาย เด็กบกพร่องทางสติปัญญา | วรารักษ์ เสาเวียง |
การปรับพฤติกรรมการเข้า-ออกชั้นเรียนของเด็กออทิสติกโดยใช้เทคนิคการเสริมแรง | กรวิภา เกตุกะราช |
ผลของการใช้ชุดฝึกกิจกรรมการเคลื่อนไหวในการลดพฤติกรรมซ้ำๆ ของเด็กออทิสติกระดับเตรียมความพร้อม ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | ปิยฉัตร ประทุมรัตน์ |
ประสิทธิผลของการให้โปรแกรมกายภาพบำบัดฝึกยืนในนักเรียนที่มีภาวะสมองพิการ | บุษริน อ้อยกลาม |
การเพิ่มมุมองศาของข้อเท้า โดยใช้ไม้ยืดน่อง ในเด็กสมองพิการ (CP) ระดับชั้นเตรียมความพร้อม | อารยาพร ธิมาชัย |
ผลของการใช้สื่อการเรียนรู้การหมุนเปิด-ปิดฝาวัตถุด้วยตนเองเพื่อพัฒนา ทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | จิราพัชร เกื้ออนันต์ |
ศึกษาความสามารถการเขียนพยัญชนะไทยของบุคคลออทิสติกที่รับบริการ ที่หน่วยบริการโนนสะอาดโดยใช้แบบฝึกทักษะ | ศรอนงค์ อภินาคพงศ์ |
ผลการใช้ชุดกล่องงานต่อการรับรู้อวัยวะของเด็กที่มีความบกพร่องทางสิติปัญญา | ชรินทิพย์ ศิริภาพ |
สามารถปั้นดินน้ำมันเป็นเส้นยาวตามแบบที่กำหนดได้ที่มีต่อความสามารถ ด้านกล้ามเนื้อมัดเล็กสำหรับบุคลที่มีความยกพร่องทางสติปัญญา | มาลิณี จันทร์ภิรมย์ |
การพัฒนาทักษะการสื่อสารของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา โดยระบบแลกเปลี่ยน รูปภาพเพื่อการสื่อสาร ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี หน่วยบริการกุดจับ ปีการศึกษา 2563 | สุธาทิพย์ เพชรกันหา |
การพัฒนาทักษะการรับรู้และแสดงออกทางภาษาของบุคคลออทิสติกด้วยชุดฝึก กระดานสื่อสารศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานี | พงศกร วงศ์นวรัตน์ |
การพัฒนาทักษะกล้ามเนื้อมัดเล็กโดยการปั้นดินน้ำมันสำหรับบุคคลออทิสติก | ธัญญพร พงษ์สิทธิศักดิ์ |
การลดพฤติกรรมไม่อยู่นิ่ง ของเด็กชายกฤษณะ พูลราม โดยใช้การเสริมแรงด้วยเบี้ยอรรถกร | จรุงวิทย์ พะหงษา |
ผลของการจัดประสบการณ์เทคนิคสื่อสารด้วยภาพที่มีต่อพฤติกรรมก้าวร้าว ของเด็กออทิสติก ของนักเรียนบุคคลออทิสติก | พงศ์รัตน์ ศรีวรรณวงษ์ |
การฝึกลากเส้นพื้นฐานของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา | อรสา ศิริรัตนพงษ์ |
การพัฒนาความสามารถทางการสื่อสารของเด็กออทิสติกจากการสอนโดยใช้วิธีเพ็คส์(PECS) | ณัฐฐิญา มาลาหอม |
การพัฒนาทักษะการเขียนของบุคคลที่มีความยกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ | เกียรติศักดิ์ ศรีสมเกียรติ |
ศึกษาความสามารถในการเขียนพยัญชนะไทยของบุคคลบกพร่องทางการได้ยิน หน่วยบริการหนองหาน โดยใช้แบบฝึกทักษะ | วัชระ ปัดชา |
การลดพฤติกรรมที่ไม่อยู่นิ่งในชั้นเรียนของเด็กที่มีความบกพร่องทางร่างกายหรือการเคลื่อนไหว หรือสุขภาพ ศูนย์การเรียนสำหรับเด็กในโรงพยาบาล | ชุติกาญจน์ นิเทศ |
การพัฒนาทักษะทางด้านวิชาการ โดยการใช้ชุดฝึกการลากเส้น ตามรอยเส้นประ 13 เส้นและแบบฝึกการลากเส้นตามรอยประแบบต่าง ๆ | ธงชัย คชแสง |
การเสริมแรงพฤติกรรมของเด็กออทิสติกโดยใช้กิจกรรมพรีแมค | ธิดาทิพย์ บุทธิจักร |