วิสัยทัศน์
- “สร้างความเสมอภาคทางการศึกษา
- พัฒนาผู้พิการอย่างมืออาชีพ
- โดยการมีส่วนร่วมของภาคีเครือข่าย
- ภายใต้การบริหารตามหลักธรรมาภิบาล
- น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงภายในปีการศึกษา 2569”
พันธกิจ
1. พัฒนากระบวนการค้นหา เพื่อให้ผู้เรียนเข้าถึงบริการทางการศึกษาพิเศษ
2. พัฒนาการให้บริการทางการศึกษาเพื่อพัฒนาผู้เรียน
3. เสริมสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ปกครอง ผู้ดูแลคนพิการและชุมชน เพื่อให้สามารถดูแลช่วยเหลือผู้พิการ
4. พัฒนาผู้เรียนให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด
5. พัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตและพื้นฐานทักษะวิชาชีพตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
6. ส่งเสริมสนับสนุนให้บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
7. พัฒนาบุคลากรให้สามารถให้บริการทางการศึกษาพิเศษกับผู้พิการแต่ละประเภท
8. ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพ
9. พัฒนาการประสานความร่วมมือกับ ภาคีเครือข่ายการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการ
10. พัฒนารูปแบบวิธีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์การดำเนินการของศูนย์การศึกษาพิเศษ
11. เสริมสร้างเจตคติที่ดีในการนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการและการปฏิบัติงาน
12. ส่งเสริมสนับสนุนให้แต่ละกลุ่มงานมีระบบนิเทศ กำกับติดตามการปฏิบัติงานเชิงระบบ
13. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในการบริหารจัดการสถานศึกษา
เป้าประสงค์
1. ผู้เรียนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงและมีคุณภาพ
2. ผู้เรียนของศูนย์การศึกษาพิเศษได้รับบริการทางการศึกษา อย่างทั่วถึงและเสมอภาค
3. ผู้ปกครอง ผู้ดูแลคนพิการและชุมชน สามารถช่วยเหลือผู้พิการได้อย่างถูกต้องและมีประสิทธิภาพและมีประสิทธิภาพ
4. ผู้เรียนได้รับการพัฒนาตามเป้าหมายที่กำหนด
5. ผู้เรียนให้มีทักษะชีวิตและพื้นฐานทักษะวิชาชีพตามศักยภาพของแต่ละบุคคล
6. บุคลากรได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง
7. บุคลากรสามารถให้บริการทางการศึกษาพิเศษกับผู้พิการแต่ละประเภทอย่างมีประสิทธิภาพ
8. บุคลากรประพฤติ ปฏิบัติตนเป็นผู้มีวินัย คุณธรรม จริยธรรม และมาตรฐานวิชาชีพ
9. หน่วยงาน องค์กรภาครัฐ เอกชน และสถาบันทางศาสนา มีส่วนร่วมในการส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการศึกษา
10. ศูนย์การศึกษาพิเศษมีรูปแบบวิธีการสื่อสาร ประชาสัมพันธ์ที่หลากหลาย
11. บุคลากรมีเจตคติที่ดีและนำหลักธรรมาภิบาลมาใช้ในการบริหารจัดการและการปฏิบัติงาน
12. สถานศึกษามีระบบนิเทศ กำกับติดตามการปฏิบัติงานเชิงระบบ
13. สถานศึกษามีระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อใช้ในบริหารจัดการ
อัตลักษณ์
“พัฒนาการดี มีความสุขกับการเรียนรู้”
พัฒนาการดี หมายถึง ผู้เรียนมีพัฒนาการบรรลุจุดประสงค์เชิงพฤติกรรมที่ตั้งไว้ ในแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล และแผนการให้บริการช่วยเหลือเฉพาะครอบครัว
มีความสุขในการเรียนรู้ หมายถึง ผู้เรียนมีความรู้สึกที่ดี และเพลิดเพลินต่อการเรียนรู้จากการจัดการเรียนการสอน และการทำกิจกรรมของผู้เรียน ส่งผลให้เกิดความสนใจ อยากที่จะเรียนรู้ มีความสุข และความสนุกสนาน
เอกลักษณ์ของศูนย์ฯ
“ความปลอดภัยเป็นหนึ่ง เป็นที่พึ่งให้เด็กพิการ”
ความปลอดภัยเป็นหนึ่ง หมายถึง ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานีให้ความสำคัญกับความปลอดภัย สำหรับผู้มารับบริการทางการศึกษาและการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและให้บริการแก่ผู้รับบริการ
เป็นที่พึ่งให้เด็กพิการ หมายถึง ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุดรธานีเป็นสถานที่ให้การส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาสำหรับเด็กพิการทุกประเภท โดยการจัดหา สิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษา รวมทั้งทุนการศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กพิการ